Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Cách tính lương tháng 13

Cách tính lương tháng 13 là điều mà bất cứ ai cũng muốn biết vì điều này liên quan đến lợi ích thiết thực của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức về cách tính lương tháng 13 năm 2019 và tính lương tháng thứ 13 như thế nào là chuẩn.

Lương tháng thứ 13 là gì?

Như chúng ta đã biết thì lương tháng thứ 13 là vấn đề chưa bao giờ hết nóng trong mỗi doanh nghiệp. Cả năm đi làm, mỗi người đều rất mong ngóng đến cuối năm để  có thể nhận lương tháng 13. Còn với những người làm sếp thì luôn băn khoăn, trả lương tháng 13 cho nhân viên như thế để vừa hợp tình hợp lý vừa không tốn quá nhiều nguồn vốn của doanh nghiệp.

Vậy trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu lương tháng thứ 13 là gì? Trong Bộ Luật lao động đã quy định về lương tháng thứ 13. Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012 đã chỉ ra rằng, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa các các tiêu chí sau: kết quả làm việc của người lao động và kết quả kinh doanh trong năm.

Tóm chung lại, lương tháng thứ 13 là khoản mà người lao động được doanh nghiệp của mình thưởng, và thời gian thì vào dịp cuối năm.

Cách tính lương tháng thứ 13 năm 2019

Một số nguyên tắc khi tính lương tháng

Mỗi doanh nghiệp đều hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau và mỗi doanh nghiệp đều có những cách tính lương tháng thứ 13 khác nhau.

Để tính đúng lương tháng thứ 13 thì trước tiên phải dựa vào quy định tính lương tháng 13, trong đó, có một số quy định sau: người lao động đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp, lao động có thời gian làm việc từ 1 tháng trở nên và tính đến thười điểm lương tháng 13, và sau đó, người lao động ẫn còn tiếp tục làm việc sau tháng thứ 13.

Cách tính lương tháng 13

Cách tính lương tháng 13 năm 2019 được tính trong trường hợp lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng lương thứ 13 và tính dựa vào số tháng làm việc trong năm. Đối với trường hợp người lao động chưa làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng lương này theo mức độ làm việc: Thưởng tháng thứ 13= M/12 nhân TLTB. 

(Trong đó: M thời gian lao động, TLTB: tiền lương trung bình trong thời gian lao động).

Lương tháng thứ 13 là quyền lợi của người lao động

Lương tháng thứ 13 là lợi ích của người lao động, vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện thưởng lương tháng thứ 13 cho nhân viên. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nhiều người lao động không nhận được lương tháng thứ 13. Điều này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu như: doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, doanh nghiệp bị phá sản…

Để có thể có lương tháng thứ 13, người lao động nên xem xét đầy đủ các yếu tố của luật định để đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình.

Những lưu ý khi tính lương tháng 13

Phải đóng thuế cho lương tháng 13

Nhiều người thường nghĩ rằng, lương tháng thứ 13 là một loại tiền thưởng nên không cần đóng thuế. Tuy nhiên trên thực tế quy định, người lao động phải đóng thuế cho khoản tiền này.

Ngoài ra, doanh nghiệp trả lương tháng 13 cho người lao động thì sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân vào tháng đó.

Nhận lương tháng 13 sẽ không phải đóng Bảo hiểm xã hội

Bên cạnh đó, theo như cách tính lương tháng 13 năm 2019 thì người lao động sẽ được hưởng thêm một sô chế độ và không tính đóng Bảo hiểm xã hội. Dựa trên căn cứ thì đây là số tiền thưởng và người lao động hoàn toàn có thể được hưởng số tiền này mà không cần phải đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu không được trả lương tháng thứ 13 thì làm gì?

Lương tháng thứ 13 là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải chi trả

Lương tháng thứ 13 là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải chi trả cho nhân viên sau một năm làm việc vất vả. Nếu như doanh nghiệp không chi trả khoản này thì coi như đã vi phạm pháp luật và vi phạm trong hợp đồng lao động. Tại Điều 103 Bộ luật lao động 201 quy định rõ và được nêu ở trên. 

Người lao động có quyền đòi hỏi lương tháng 13

Căn cứ vào những điều nêu trên, người lao động hoàn toàn có quyền đòi hỏi quyền lợi của mình bằng cách yêu cầu doanh nghiệp trả tháng lương thứ 13. Nếu như trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình thì người lao động có thể kiện lên cơ quan có thẩm quyền để xem xét vấn đề này. 

Như vậy, khoản tiền lương tháng thứ 13 là quyền lợi chính đáng của người lao động, vì vậy, người lao động cần nắm rõ cách tính lương tháng 13 năm 2019. Người lao động cũng nên lưu ý một số điều cần thiết để sử dụng khoản này một cách hợp lý. Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp ích cho các bạn.

Bạn đang xem bài viếtcách tính lương tháng 13 chuẩn nhất, hướng dẫn cách tínhtại chuyên mụcPháp luật thuế

The post Cách tính lương tháng 13 appeared first on Luật Thiên Mã.

Nguồn: https://bit.ly/3eiZpUa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét