Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

THỦ TỤC GIẢI THỂ CÔNG TY CỔ PHẦN

Thủ tục giải thể công ty cổ phần. Để giải thể công ty cổ phần cần phải thực hiện thủ tục như thế nào? Thành phần hồ sơ và các bước thực hiện?

Điều kiện giải thể công ty cổ phần:

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp muốn giải thể cần phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Thanh toán hết các khoản nợ cho các chủ nợ cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ khác;
  • Doanh nghiệp/ công ty đang không trong quá trình tranh chấp tại cơ quan trọng tài hay Tòa Án.

Hồ sơ làm thủ tục giải thể công ty cổ phần:

– Biên bản họp đại hội đồng cổ đông công ty

– Quyết định về việc giải thể. Quyết định do Chủ sở hữu hoặc Chủ tịch ký thay mặt Hội đồng của Đại hội đồng cổ đông đối với Công ty Cổ phần

– Biên bản thanh lý tài sản và thanh toán hết các khoản nợ của Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần; Trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp (trừ trường hợp điều lệ Công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng). Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

– Xác nhận của Ngân hàng nơi Công ty mở tài khoản (trường hợp doanh nghiệp không mở tài khoản tại Ngân hàng, Doanh nghiệp cần có Công văn cam kết chưa mở tài khoản và không nợ tại bất kỳ Ngân hàng, tổ chức cá nhân nào).

–  Doanh nghiệp đăng bố cáo quyết định giải thể ít nhất trên một tờ báo viết (tại địa phương nơi đặt trụ sở chính) hoặc báo điện tử trong ba số liên tiếp (nộp kèm theo hồ sơ giấy tờ chứng minh đã đăng bố cáo quyết định giải thể).

– Bản chính Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/01/2000 phải nộp thêm Giấy phép thành lập doanh nghiệp).

– Thông báo đối tượng nộp thuế đóng mã số thuế của Cục thuế Hà Nội (hoặc Công văn của Cục thuế Hà Nội xác nhận doanh nghiệp chưa đăng ký mã số thuế).

– Thông báo do Người đại diện theo pháp luật ký về việc đã hoàn tất các thủ tục giải thể (Thông báo ghi rõ quá trình đã tiến hành các bước thủ tục trên từ mục 1 đến mục 7 theo quy định và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung nêu trong thông báo)

– Giấy Chứng nhận của Công an TP Hà Nội về việc Doanh nghiệp đã nộp con dấu (hoặc Công văn của Công an thành phố Hà Nội xác nhận doanh nghiệp chýa đăng ký làm thủ tục cấp con dấu) (hoặc Công ty nộp bản sao công chứng hợp lệ).

Theo nghị định số 78/2015/NĐ-CP và điều luật 202, 204 của Luật doanh nghiệp năm 2014 đã đưa ra những quy định về trình tự, thủ tục giải thể công ty cổ phần theo các bước sau:

Bước 1: Công bố giải thể công ty

Thông báo về quyết định giải thể công ty cổ phần

Quyết định chính thức giải thể công ty kèm biên bản họp của hội đồng cổ đông về giải thể công ty cổ phần( bản sao)

Có phương án giải quyết nợ với các chủ nợ của doanh nghiệp

Gửi thông báo cho người lao động, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh, đăng quyết định giải thể trên cổng thông tin đăng ký DN quốc gia. Đồng thời quyết định giải thể công ty cần phải được niêm yết tại trụ sở chính, các văn phòng đại diện cũng như các chi nhánh của công ty.

Bước 2: Gửi quyết định, công văn giải thể công ty tới cơ quan thuế để xin đề nghị đóng mã số thuế và được quyết toán thuế

Bước 3: Đăng ký giải thể công ty 

Thông báo việc giải thể công ty cổ phần

Danh sách các chủ nợ và số nợ cần thanh toán, đã thanh toán, bao gồm cả khoản nợ về thuế cũng như các khoản nợ về tiền đóng bảo hiểm xã hội

Báo cáo vấn đề thanh lý tài sản của công ty

Danh sách người lao động sau khi quyết định giải thể

Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp

Chứng nhận mẫu dấu, con dấu

Bước 5: Trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ giải thể của công ty thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của công ty thành tình trạng giải thể công ty.

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ giải thể công ty cổ phần của Công Ty Luật TNHH Thiên Mã , xin vui lòng liên hệ số hotline 0977 523 155 để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

The post THỦ TỤC GIẢI THỂ CÔNG TY CỔ PHẦN appeared first on Luật Thiên Mã.

Nguồn: http://bit.ly/2XQJo1k

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét